Date
Category

Nhìn lại quá trình sản xuất và khai thác giá trị văn hoá ẩm thực Việt qua chuỗi phim ngắn Knorr Tết 2023

Sau thành công của chuỗi series MV Tết “Bếp Ấm Ngày Tết” và “Có vị nào hơn vị Tết nhà”, Alien Media tiếp tục hợp tác cùng thương hiệu Knorr trong chiến dịch Tết 2023. Với tên gọi “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ”, series phim ngắn quảng cáo thuộc dự án năm nay bao gồm một tập phim chính và ba tập phim riêng lẻ, mỗi tập phim kể một câu chuyện khác nhau về các món ăn đặc trưng của ba miền Bắc – Trung – Nam trong ngày Tết thông qua lời kể của những người mẹ thời nay.

Sau hơn hai tháng ra mắt, sản phẩm đã đón nhận nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả và ghi dấu những thành tích về mặt truyền thông. Không chỉ đơn thuần là một thước phim thương mại, series năm nay gửi gắm những ý nghĩa sâu sắc về mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam, góp phần đưa linh hồn của nền văn hoá ẩm thực Việt tới gần hơn với người tiêu dùng.

Cùng Advertising Vietnam khám phá và trò chuyện với đội ngũ sáng tạo của Alien Media để hiểu rõ hơn về quá trình làm nên một tác phẩm chỉn chu và thành công như vậy nhé!

Hưởng lợi từ sự gia tăng của số lượng người dùng internet và smartphone tại Việt Nam, thị trường truyền hình OTT trong những năm gần đây đã có sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo của Google và Temasek, thị trường truyền hình OTT tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 1,5 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp đôi so với năm 2020. Có thể nói, nhờ sự xuất hiện và phổ biến rộng rãi của hàng loạt nền tảng streaming trả phí như Netflix, VieOn, FPT Play, Galaxy Play,… người tiêu dùng Việt Nam đang dần có xu hướng dịch chuyển hành vi xem phim sau một thời gian dài “chìm đắm” trong những trang web xem phim miễn phí không bản quyền.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng nở rộ của khán giả, các dịch vụ truyền hình OTT tại Việt Nam không chỉ giới hạn ở việc cung cấp các bộ phim và chương trình quốc tế mà còn mở rộng sản xuất các sản phẩm phim ngắn, chương trình truyền hình với nội dung phục vụ cho khách hàng trong nước. Điều này đòi hỏi các thương hiệu cần có sự nhìn nhận và đầu tư trong các nội dung quảng cáo để tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng và giữ sản phẩm tồn tại lâu dài trên các nền tảng streaming. Và Knorr là một trong số ít những thương hiệu tiên phong làm điều đó với quyết định đầu tư vào series 3 tập phim ngắn được phát hành trên YouTube, FPT Play và VieOn trong chiến dịch Knorr Tết 2023.

 

Trước phim ngắn “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ” thuộc chiến dịch Tết 2023 được ra mắt, những sản phẩm trong các năm trước đây của Knorr luôn có sự tính toán kỹ lưỡng với đa dạng hình thức, từ TVC đến MV ca nhạc. Có thể kể đến sự thành công của chuỗi MV “Có vị nào hơn vị Tết nhà” (2020) và “Bếp Ấm Ngày Tết” (2021) hợp tác cùng Trúc Nhân với câu chuyện được phát triển xuyên suốt qua từng năm. Đồng thời, bối cảnh ghi hình cho những MV này cũng được đội ngũ production house Alien Media set up và phát triển riêng cho thương hiệu. Nhiều năm cùng “kề vai sát cánh”, đội ngũ Alien không chỉ nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng từ Knorr mà còn thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc với nhãn hàng, tạo tiền đề để xây dựng những sản phẩm nhất quán, xuyên suốt và “bắt trúng” insight người dùng. Đó cũng chính là lý do tại sao Alien Media tiếp tục được “chọn mặt gửi vàng” trong dự án lần này. Với quy mô và mức độ đầu tư “khủng”, dự án được kì vọng sẽ vượt qua cái bóng thành công từ những lần hợp tác trước, tạo dấu ấn của thương hiệu trên thị trường và trong tâm trí khách hàng.

Có thể nói, việc “chuyển mình” từ nghệ thuật kể chuyện (storytelling) bằng âm nhạc trong sản phẩm truyền thông sang thực hiện series phim ngắn là một bước thay đổi lớn của Knorr với mục tiêu đa dạng hoá các hình thức quảng bá sản phẩm, tiếp cận và gây ấn tượng với nhiều đối tượng khác nhau. Kỳ vọng được thương hiệu gửi gắm trong lần hợp tác này với Alien Media là thực hiện được những thước phim với tiêu chuẩn sánh tầm với các bộ phim điện ảnh, đầu tư chỉn chu trong từng nội dung, khung hình, bối cảnh, màu sắc, ánh sáng và các kỹ thuật quay dựng chuyên môn. Thực chất, việc thực hiện một sản phẩm để quảng bá thương hiệu không khó. Thế nhưng, cái khó của dự án lần này nằm ở việc làm thế nào để phim ngắn quảng cáo Knorr đạt chất lượng tốt nhất, đáp ứng được những yêu cầu cao từ phía nhãn hàng.

Bên cạnh đó, câu chuyện được truyền tải trong “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ” được lấy cảm hứng và chất liệu từ những giá trị văn hoá truyền thống của người Việt, truyền tải thông qua nét đẹp trong văn hoá ẩm thực ba miền. Từ trước đến nay, kết hợp văn hoá vào trong quảng cáo sản phẩm vốn là một việc không hề dễ dàng. Bất cứ những sơ suất nào trong quá trình thực hiện, chẳng hạn như thiếu kiến thức về phông nền văn hoá, thiếu tinh tế trong cách thể hiện giá trị truyền thống và tạo sợi dây liên kết giữa giá trị – sản phẩm,… đều có thể khiến cho thương hiệu nhận lại những tranh cãi và phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng. Điều này đã đặt ra một “bài toán” cho ekip khi vừa phải truyền tải thông điệp về lợi ích lý tính về mặt công dụng sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải mang lại những giá trị về mặt cảm tính thông qua việc khai thác, lồng ghép các yếu tố văn hoá giàu cảm xúc đến cho người xem.

Ngoài ra, sự khác biệt trong cách tổ chức thực hiện dự án cũng là một áp lực lớn cho Alien Media dù đã từng có nhiều kinh nghiệm “chinh chiến” các thể loại từ MV, phim ngắn cho đến phim chiếu rạp. Thông thường, đối với những dự án phim khác, đội ngũ sản xuất thường sẽ có 1 tháng để ghi hình và giai đoạn hậu kỳ có thể kéo dài lên đến 6 tháng. Tuy nhiên, với dự án lần này, đội ngũ chỉ có khoảng thời gian từ 30 – 45 ngày để thực hiện tất cả các khâu từ lúc “thai nghén” ý tưởng cho đến khi ra đời một phim ngắn hoàn chỉnh. Đây cũng chính là thử thách lớn nhất đòi hỏi đội ngũ Alien Media phải tối ưu cơ cấu nhân sự và ngân sách nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, mang đến một sản phẩm chất lượng và có hiệu quả cao nhất cho khách hàng.

Quá trình lên ý tưởng – chuẩn bị

Được thể hiện thông qua một concept và ý tưởng lấy cảm hứng từ văn hoá, thử thách đặt ra cho đội ngũ Alien Media là làm thế nào để truyền tải một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất những món ăn truyền thống gắn liền với người Việt trong vỏn vẹn 6 phút của bộ phim. Theo đó, để “hiện thực hóa” ý tưởng này, đội ngũ Alien Media đã dành nhiều thời gian để trò chuyện với từng nhóm đối tượng, nghiên cứu sâu đặc tính, công năng sản phẩm và tham vấn với nhiều chuyên gia liên quan để xây dựng nên kịch bản chi tiết.

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong ngành production, anh Phong Trần, Executive Producer tại Alien Media và cũng là người đứng sau thành công của hơn 100 TVC lớn nhỏ của các thương hiệu, cho biết: “Những dự án quảng cáo thông thường khác thường chỉ tiêu tốn ít hơn về mặt nhân sự và thời gian sản xuất. Thế nhưng, đối với đặc trưng ‘phóng sự’ của dự án Knorr Tết 2023 lần này, cả ekip phải lùng sục khắp các miền để tìm kiếm từng căn bếp đậm chất quê, học hỏi từng công thức nấu ăn và tương tác, trải nghiệm với rất nhiều nhân vật và bối cảnh đa dạng.”

Ngoài ra, quá trình chuẩn bị cho dự án cũng được ekip triển khai song song nhiều bước, từ phần kịch bản, chuẩn bị bối cảnh, set up, test cảnh quay cho đến casting và rehearsal với diễn viên nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Theo chia sẻ từ phía đội ngũ, Alien Media đã có sự cân nhắc và tuyển chọn diễn viên một cách kỹ lưỡng để làm sao tìm được đúng người, đúng miền, truyền tải đúng những nét đặc trưng của nền văn hoá.

Quá trình ghi hình

Cũng theo chia sẻ từ đại diện Alien Media, quá trình ghi hình cho “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ” phải đối mặt với nhiều khó khăn về mặt thời gian khi chỉ có 4 ngày ghi hình cho tổng cộng 6 bối cảnh phim. Alien Media đã phải tập trung và huy động hầu hết nguồn nhân lực để xử lý, kết hợp và điều phối 5 unit cùng một lúc, đồng nghĩa với việc số lượng các thiết bị và nhân sự cũng theo đó gấp 5 lần so với các dự án thông thường. Đội ngũ của production house đã nhiều lần phải họp bàn để đưa ra phương hướng sản xuất, cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như thời gian thực thi, thiết bị, nhân lực, ngân sách,… Cuối cùng, phương án ghi hình song song được lựa chọn, dự án được triển khai đồng thời bởi 2 ekip riêng biệt, được dẫn dắt bởi 2 Producer và 2 đạo diễn khác nhau để triển khai cùng lúc tuyến câu chuyện (live story) và ẩm thực (food).

Khác với những bộ phim truyền hình hoặc điện ảnh, “diễn viên chính” trong phim ngắn quảng cáo này chính là những sản phẩm của thương hiệu được thể hiện thông qua quy trình nấu nướng của người Việt. Vì thế, việc truyền tải thông điệp, hình ảnh qua từng món ăn cũng được ekip chú trọng và đầu tư trong từng chi tiết. Từ việc số lượng thành phần biểu trưng cho ý nghĩa theo phong tục vùng miền, cách sắp xếp bày trí đậm nét đặc trưng địa phương cho đến độ trong hay màu sắc của nước dùng đều được thể hiện một cách chỉn chu nhất. Đằng sau một thước phim food videography đẹp mắt là sự nỗ lực kéo dài hàng giờ của cả ekip để bố trí thiết bị, căn chỉnh ánh sáng và sử dụng những kỹ thuật quay phức tạp để khiến cho từng thớ thịt, từng miếng rau hiện lên hấp dẫn và đủ sức “mê hoặc” bất kì một khán giả nào.

Quá trình hậu kỳ

Giai đoạn này được đội ngũ sản xuất đánh giá là giai đoạn khó khăn nhất với số lượng dữ liệu “quá lớn” và cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên Client – Agency – Production house. Thực tế, với những TVC quảng cáo thông thường, đội ngũ sản xuất chỉ cần đảm bảo số lượng các cảnh quay được hoàn thiện theo checklist có sẵn trước khi bước vào giai đoạn hậu kỳ. Thế nhưng với phim ngắn lần này, quá trình dựng phim lại được linh hoạt thay đổi dựa trên những trao đổi liên tục từ các bên.

 

Thành phẩm cuối cùng của “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ” không bị “rập khuôn” bởi những chi tiết trong kịch bản thô ban đầu mà được cải thiện và căn chỉnh theo những đánh giá chuyên môn và cảm nhận từ phía đạo diễn trong quá trình thực hiện. Theo đó, đội ngũ Alien Media đã có những thay đổi trong kịch bản, thêm những cảnh quay bổ sung và điều chỉnh lại phần dẫn truyện để tạo nên một sản phẩm ưng ý và chỉn chu, có chiều sâu nhất được thể hiện trên màn ảnh.

2 tháng kể từ khi sản phẩm được ra mắt với công chúng, phim ngắn quảng cáo “Tinh tuý vị xuân, ấm nồng bếp mẹ” đã thu về hơn 11 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube và 10 triệu lượt xem trên các nền tảng OTT như FPT Play và VieOn. Phim ngắn đã thành công khi mang đến cho người xem một câu chuyện về gia đình, tình thân và ẩm thực được thể hiện qua hình ảnh của những căn bếp đậm chất quê và những món ăn tuyệt vời được chế biến từ những nguyên liệu thân thuộc, mang trong mình hương vị đậm đà của truyền thống hoá Việt. Không chỉ mang lại những giá trị cảm tính, phim ngắn này còn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình khi khắc hoạ sự gần gũi và quen thuộc của những sản phẩm Knorr gắn liền với căn bếp của phụ nữ Việt Nam và lồng ghép nó vào câu chuyện văn hoá một cách tinh tế và hài hoà.

Thành công trong việc thực hiện dự án lần này đã một lần nữa khẳng định năng lực và sự nghiêm túc, chuyên nghiệp trong cách làm việc của đội ngũ Alien Media, góp phần tạo nên một sản phẩm có chất lượng và được đầu tư bài bản. “Mỗi năm chỉ có một cái Tết, và thật may mắn khi Alien Media được một nhãn hàng chú trọng về câu chuyện văn hoá như Knorr Việt Nam tin tưởng lựa chọn và gửi gắm dự án Tết Knorr 2023. Sự phối hợp nhịp nhàng cùng tinh thần cộng tác nhạy bén giữa Brand – Agency – Production house là một trong những yếu tố góp nên sự thành công vang dội của một phim quảng cáo đậm chiều sâu văn hoá và thật sự độc đáo.” , anh Phong Trần – Executive Producer Alien Media chia sẻ.

Let’s share this news if you find it’s helpful!

Related Posts